Friday 22 December 2006

อยากมีแฟนจิง ว้อย


 เฮ้อ....หน้าเทศกาลมาอีกและ พวกคริสมาสต์  ปีใหม่ วาเลนไทน์เนี่ย ช่างรบกวนจิตใจของคนกำลังโสดและแก่ขึ้นทุกที ๆ อาการเหงากระตุกมาเป็นวูบ ๆ  รู้สึกว่างเปล่า เศร้าสร้อย โดดเดี่ยว เปล่าเปลี่ยว เดียวดาย เหมือนอยู่ตัวคนเดียวในโลก (ฮ่า ๆ บิ้วอารมณ์สุด ๆ) รู้สึกอยากมีแฟนขึ้นมาแบบตัวเป็น ๆ ที่จับต้อง ลูบคลำได้กับเค้ามั่ง บรรยากาศรอบข้างก็ช่างเป็นใจ ลมหนาวก็เริ่มมา (สงสัยปีนี้มีหนาวสองวันใน กทม) เพื่อน ๆ ก็กลับบ้านต่างจังหวัด ไปเที่ยวกับครอบครัว  บ้างก็ไปกับแฟน (พวกนี้น่าหมั่นไส้สุด ๆ)  หรือไม่ก็ไปรวมกลุ่มคนโสดไปฉลองกันเองซะเลย  แต่สุดท้ายยังไง ๆ ทำไมตูก็ยังอยากมีแฟนอยู่ดี คนเราก็แปลกดี อยู่ดี ๆ ไม่ชอบ แล้วทำไมถึงต้องโสดด้วยว้า  จริง ๆ ลองมานั่งนึกเหตุผลมันก็ไม่กี่อย่างหรอก ไม่เชื่อลองอ่านดู เพราะคงมีเหตุผลตรง ๆ กับใครหลายคน

- ข้อแรกเลยติดเพื่อน    อันนี้ก็เรื่องปกติมั้ง บางอารมณ์ บางเวลามันก็ยังไม่อยากมีแฟน บางครั้งต้องการเพื่อนมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะเวลามีแฟนที จะให้เวลากับเพื่อน ไปไหนมาไหนแบบเดิมเหมือนตอนโสดก็คงไม่ได้  บางคนก็ขี้หึงเหลือเกิน จะขยับตัวไปไหนก็ยาก ขนาดไม่แอบไปคบใครนะเนี่ย แค่ใช้เวลากับเพื่อนมากไป ก็บ่นอีก จะอะไรกันนักหนา ถ้าอยากได้ทั้งเพื่อนทั้งแฟนในช่วงเวลาเดียวกัน ก็คงต้องแบ่งเวลาอย่างดีเลยมั้งเนี่ย หรือถ้ามันยากนักก็ไม่ต้องมีมันซะเลย สงสัยเหตุผลนี้แหละถึงได้โสดมาจน ณ บัดนี้  

-เลือกไม่ได้  เลือกมาก เรื่องมาก  บางครั้งก็(บังเอิญ) มีหลายคนมาให้เลือก ไม่อย่างปักหลักกับใคร กลัวเบื่อเอง หรือคิดว่าตัวเรามีพร้อม ดีกว่า ก็ต้องคัดเลือกต่อไป (เหมือนเลือกผลไม้) ฟังแล้วเหมือนจะดูดี แต่มันน่าสงสารตัวเองเป็นพวกหลงตัวเอง อันนี้หลายคนต้องระวัง บางทีเราอาจคิดว่าเราดีพอ แต่จริง ๆ เราก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย จะกลายเป็นน่าสมเพชในสายตาคนอื่นซะเปล่า ๆ ทำให้หมดเสน่ห์ไปซะด้วย

บางคนก็ไม่มีใครเลือก  ไม่มีใครเอา ฟังดูโหดร้าย แต่เป็นความจริงสำหรับหลาย ๆ คน แถมยังแบ่งออกมาได้หลายกรณีเลย เช่น

        -  หน้าตาไม่ดี อัปลักษณ์ รูปชั่วตัวดำ ใช้สายตามองแล้วรู้สึกแย่ เสียสายตา (คนไหนมีธรรมะหลักธรรมประจำใจ คงจะมองข้ามภายนอกพวกนี้ไปได้) แต่สำหรับหลาย ๆ ๆ คนที่ยังกิเลสหน้าตราช้าง ก็อดจะนึกถึงตรงจุดนี้เป็นอันดับแรกไม่ได้  ลองคิดเอาเองละกันถ้าคุณหน้าเหมือนลิง เหมือนฮิบโป ขนจมูกแลบ ตัวเป็นขี้กลาก รังแค ขี้ตากรัง ฯลฯ บางทีมันก็ไม่ไวหนะ รับไม่ได้

       - บุคลิกแย่  ทำตัวแย่ สกปรก สกมก เช่น เรอ ตด เดินหนีบ  หลังค่อม แคะขี้มูก แคะขี้ฟันอ่อนแอ หงอ  เกาก้น งก ไม่มีมารยาท ไม่มีกาลเทศะ หลายอย่างเลยแฮะ มีคนใกล้ตัวใครเข้าพวกนี้มั่งมะ ฝากเตือนด้วย  บางทีอดไม่ได้ก็เตือนไป เพราะอยากให้ดูดีขึ้น แต่เรื่องแบบนี้บางทีมันละเอียดอ่อนเกินกว่าจะพูดได้ เตือนไปเผลอ ๆ โดนด่า น้อยอกน้อยใจอีกเนอะ

       - หลงตัวเอง  อย่างที่พูดไปบางคนมีดีจริง ยังดูน่าหมั่นไส้เลย แล้วคิดเอาคนที่ไม่มีอะไรให้หลง แล้วยังหลงตัวเอง ซึ่งคนจำพวกนี้ยากที่จะแก้ไข เช่น คิดว่าข้าเก่ง ข้าหน้าตาดี พูดแต่เรื่องของตัวเอง มองคนอื่นต่ำ รู้มาก ฉลาดไปหมดทุกเรื่อง เป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาล เป็นต้น พวกนี้มักจะแย่กว่าที่ตัวเองคิดเสมอ และน่าสงสารกว่าคนที่เกิดมาหน้าตาอัปลักษณ์ (เพราะเค้าเลือกเกิดไม่ได้) ส่วนคนพวกนี้เลือกได้ แต่เลือกที่จะหลงตัวเองไง แต่บางทีถ้ามองโลกในแง่ดีจริง ๆ เค้าอาจไม่รู้ตัวเองว่าทำให้คนอื่นหมั่นไส้ ไม่ชอบก็เป็นได้

         - มาทางด้านนิสัยบ้าง พวกนิสัยเลว น่ารำคาญ คิดมาก ตีโพยตีพาย ขี้หึง หรือนิสัยดีเกินไป ถ้าเป็นงี้ตั้งแต่รู้จักก็ไม่อยากคบแล้ว แต่มักจะซวย เพราะเล่นมาออกลายตอนคบกันไปสักพักนี่สิ เฮ้อ เซ็ง....   นิสัยเลวคงไม่ต้องบรรยาย อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก  (บางคนเป็นสันดานไปเลย ถ้ารับได้ก็ดีไป บางคนก็เกิดมาเพื่อชอบคนเลว ๆ หมาเน่าโลงผุสมกันดี) แต่ดีเกินไปนี่ดิ บางคนเค้าก็ไม่อยากมีแฟนเป็นพระนะ (ไม่นับพระปลอมซื้อซีดีโป๊นะ) เช่น เกรงใจทุกอย่าง เอาใจไปหมด อบายมุขไม่เอาเลย รับไม่ได้ ใสซื่อ บางทีมันอาจดูกระแดะมากไปก็ได้

 ถ้าจะว่าไปแล้วการมีแฟนมันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าเรามองข้ามสิ่งหลาย ๆ อย่างออกไป เพราะคนเราคงไม่มีใครเกิดมาเพอร์เฟคหรือหาคนได้ถูกใจเต็มร้อยแน่นอน แล้วทำไงถึงจะมีแฟนคบกันระยะยาวได้เนี่ยยยยยยย อยากมีชีวิตที่มีความมั่นคง (ในด้านแฟน) กับเค้ามั่ง ฮ่าๆ

หลายคนเลยวัยกลางคน (เข้าสู่วัยชราระยะแรก) จนปูนนี้ก็ยังโสดอยู่ จนที่บ้านถามแล้วถามอีก  ทำไมไม่แต่งงาน (กับผู้หญิง) ซะที  ที่ไหนได้ กรูอยากจะตอบว่านอกจากไม่ชอบผู้หญิงแล้ว แฟนผู้ชายก็ยังหาไม่ได้เลยเนี่ย ฮ่า ๆ) 

หลายคนไม่ใช่ไม่เคยมีแฟนมาก่อน บางคนผ่านมือชายมาหลายคนแล้ว ประสบการณ์บางทีก็ไม่ช่วยอะไรเล้ยยยย ทำไมจนปูนนี้ถึงยังโสดอยู่หนะเหรอ พิจารณาตัวเองอย่างแรกก่อนเลย อย่างแรกเลยคือเกิดมามีกรรม -*- ที่บอกงี้ ไม่ได้หมายถึงพวกโชคชะตา พรหมลิขิตเกิดมาเป็นโสดจนตายนะ แต่หมายถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรม เป็นอะไรที่แก้ไขไม่ได้จริง ๆ เช่น ถ้าหน้าตาอัปลักษณ์ ขี้เหร่นะ ก็ทำใจไปเลยว่าเป็นสิ่งภายนอก ยึดหลักธรรมไปเลย คือ ยากที่จะหาใครมาสนใจในทันที แต่ถ้านิสัยดีก็ขออวยพรให้เจอคนที่ใช่สักวันละกัน ยังไงความดีก็ชนะทุกสิ่งจริง ๆ ด้วย พวกเลว ๆ มันก็ไปชอบคนเลว ๆ ด้วยกันให้หมด สาธุ(ส่วนพวกดี ๆ อย่างเราก็โสดกันต่อไป )  บางทีปัญหามันเกิดจากบางคนที่ยังมีความคาดหวังสูงว่าแฟนเราจะต้องเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ ขณะที่ลืมดูตัวเองไปว่าตัวเรามีดีแค่ไหน เคยให้อะไร ทำอะไรกับใคร ถึงได้หวังความรักหรือความรู้สึกดี ๆ กลับมา บางทีถึงแม้รักจะไม่ต้องการสิ่งตอบแทน แต่เราก็ควรจะเริ่มต้นที่จะให้ความรักกับคนอื่นก่อนบ้าง แต่ถ้านอนฝันหวานว่าจะมีเจ้าชายลอยมาเกยตื้น ถ้าคิดงี้ก็จงเป็นโสดต่อไป

  ข้อเสียอีกอย่างคือ คนบางคนไม่ได้ต้องการคบใครจริงจัง ตั้งแต่แรก บางคนก็คบไปเรื่อย ควงทีหลายคน สนุกไปวัน ๆ ถ้าไปเจอคนแบบนี้เข้า ก็ต้องทำใจว่า ถ้าเราฉลาดไม่พอ หรือถึงจะฉลาดแค่ไหน ก็ยังสามารถโดนหลอกได้วันยังค่ำ

พวกโลเล รักเผื่อเลือกก็อีกแบบนึง คือคบไป แต่ไม่รู้จักพอ ถ้าเจอใครดีกว่าก็ไป เปลี่ยนใจได้โดยง่าย แบบนี้จะว่าเป็นความผิดก็ไม่ใช่ เพราะก็คบทีละคน (มันเรื่องของตูนิ)  ถ้าไม่ถูกใจก็ต้องไปเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าลองนึกถึงใจของอีกฝ่ายบ้าง  ก็คงจะรู้ว่ามันเป็นการทำร้ายจิตใจอีกฝ่ายน่าดูเหมือนกัน ถ้าเราไปเจอกับใครแบบนี้ซะเอง

 จริง ๆ ไม่ผิดที่จะเลือกหรอก เพราะถ้าไม่มีอย่างที่ต้องการ ก็ไม่มีซะดีกว่า ความคาดหวังของคนเรามันต่างกัน พูดไปพูดมา ดู ๆ แล้วเนี่ยเรานี่มันก็แย่จริง ๆ ว้อย พยายามค้นหาอะไรจากด้านภายนอก แทนที่จะพยายามมองเข้าไปถึงจิตใจมากกว่า  แต่ว่าสังคมเกย์ อะไร ๆ มันก็คงยาก บางทีจะไปหาใครจากไหนได้มากมาย ไม่ใช่ว่าเห็นผู้ชายดี ๆ จะตีหัวเอามาเป็นแฟนได้ (เผลอ ๆ มันชกเอา) เพราะงั้นกว่าจะผ่านตรงจุดเริ่มต้นภายนอกมาเพื่อมาคบหากันเพื่อศึกษากันทางจิตใจ ก็คงต้องใช้ระยะเวลา และต้องพยายามปรับตัวเข้าหากัน และรู้จักเปิดใจ เปิดโอกาส และยอมรับข้อดีข้อเสียของคนอื่น และที่สำคัญต้องรู้จักตัวเรา และก็รู้จักคำว่า ‘เพียงพอ’ ด้วย

พูดไปพูดมาจะเข้าสู่หลักธรรมซะแล้ว  ก่อนที่จะบรรลุไปซะก่อน  ก็ขออวยพรให้คนที่ยังโสดมีแฟนกันไว ๆ  (แฟนจะดีจะเลวก็จงมีคนที่รักกันไว้ หนะดีที่สุด) ความรักบางทีมันคงไปกำหนดกฎเกณฑ์อะไรไม่ได้ แต่ถ้าเรามีจิตใจดี ไม่คิดร้าย ยังไงสิ่งดี ๆ ก็ต้องตามมาอย่างแน่นอน สาธุ

ป.ล. ที่เขียนมารู้มากไปหมด แต่ป่านนี้ทำไมเราถึงยังไม่มีแฟนวะเนี่ย ว่าง ๆ ก็หยิบมาฝากสักคนนะค้าบ

MR.HANDSOME

No comments:

Post a Comment

Comments are welcome, in English or Thai (I can't read anything else). Anonymous posting is discouraged, unless you'd like to give yourself a name at the bottom of your post, so we can tell who you are.